หยุด! อาหารขยะ (Junk Food) อันตรายต่อสุขภาพ

รู้หรือไม่ว่า อาหารขยะ (Junk Food) นอกจากทำให้เราอ้วนแล้ว แต่ยังส่งผลเสียอื่น ๆ ต่อร่างกายและสุขภาพ ลองมาดูกันดีกว่า ว่าโทษเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

1111

1.ทำให้แก่เร็ว อาหารจังก์ฟู้ดทำให้เราแก่เร็วขึ้นด้วย! นั่นก็เพราะอาหารเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาล แป้ง และสารกันบูดทั้งหลาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สารอินซูลีนที่อยู่ในร่างกายเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งไปยับยั้งสารต้านอนุมูลอิสระ ก่อให้เกิดการเร่งการเจริญเติบโตเกินไป พูดง่าย ๆ ก็คือ ทำให้แก่เร็วขึ้น ผิวคล้ำเสียได้ง่ายขึ้น ริ้วรอยหรือตีนกาเริ่มถามหา นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดกระบวนการ Glycation ที่จะไปทำลายคอลลาเจนในร่างกายเราโดยตรง ทำให้คอลลาเจนเกิดภาวะแข็งตัว ขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น ไม่เต่งตึงกระชับอย่างที่สาว ๆ ปรารถนา

966

2.เป็นตัวการทำให้อ้วน หลายคนชอบทานอาหารจังก์ฟู้ด ดื่มน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจ นั่นแหละ สาเหตุหลักเลย เนื่องจากในกรรมวิธีการผลิตอาหารจังก์ฟู้ด จะมีจำนวนของโซเดียม หรือ เกลือแร่ ชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอยู่มากเกินความต้องการของร่างกายมนุษย์ และโซเดียมที่ว่านี้จะทำให้เราเกิดอาการ “บวมน้ำ”และ อาหารจังก์ฟู้ด ส่วนใหญ่เต็มไป

zzz

3.ผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว การรับประทานคาร์โบไฮเดรตปริมาณมากทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ไขมันจากอาหารจังก์ฟู้ด โดยมากมักจะเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย (LDL) ทั้งยังมีส่วนช่วยลดปริมาณไขมันดี (HDL) ที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย ภาวะคอเลสเตอโรลสูงนั้นและเบาหวานสามารถเกิดขึ้นได้ในเด็กเช่นเดียวกัน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่โรคต่างๆ เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง เป็นต้น

xxx

4.ปัญหาผิวหนังและสุขภาพฟัน อาหารขยะมักจะเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงและดัดแปลงมามาก อาจจะมีการใส่สารเคมีต่างๆ ในขั้นตอนการผลิต เป็นเหตุให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งอาจจะแสดงออกในรูปผื่นแพ้ผิวหนัง รวมทั้งการเกิดสิวได้ นอกจากนี้ น้ำตาลในอาหารที่ตกค้างอยู่ในช่องปากหลังการรับประทานอาหารขยะทำให้ เกิดกรดในช่องปาก ที่จะไปทำลายสารเคลือบฟัน นำไปสู่สาเหตุของฟันผุอีกด้วย

ddd

5.ทำให้ติดโดยไม่รู้ตัว การทานอาหารจังก์ฟู้ด ติดต่อกันเป็นประจำ จะทำให้คุณติดใจในรสชาติของอาหารประเภทนี้ จนขยาดที่จะกินผักหรือพวกน้ำสลัดไขมันต่ำไปโดยไม่รู้ตัว แถมความสะดวกสบายในการกินยังทำให้คุณเคยตัวจนไม่คิดจะขยับตัวเดินไปไหนอีกด้วย ซึ่งกว่าจะมารู้ทีหลัง สุขภาพของคุณอาจย่ำแย่ไปมากแล้วก็ได้

qqq

6.เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ถ้าคุณทานอาหารจังก์ฟู้ด มากเกินไป อาหารพวกนี้ก็จะกลายมาเป็นตัวทำลายสุขภาพของคุณได้ จากปริมาณไขมันและเครื่องเทศรสจัดต่าง ๆ ที่มากเกินเหตุ โดยโรคที่พบหลัก ๆ จากคนที่ทานจังก์ฟู้ด มากเกินไปนั้นก็ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรค เป็นต้น